Popular Posts

Thursday, March 31, 2011

Panibagong yugto ng pakikihamon sa buhay April 1 2011




[ ang tulang ito ay handog ko sa 3science. May mawawala man sa amin hindi ito magiging hadlang up[an gaming samahan ay maglahong parang bula. May awayan man ay wala na akong pakielam basta alam kong kapiling ko mga kaklase kong minamahal. Sana magustuhan ninyo ito.]

Tila nga isang panaginip,
Nang malaman kong ako pala’y hindi mawawalit,
Sa pangkat na aking iniibig
Niluluhog ng aqking dibdib

Aking ikinatuwa ang aking nalaman,
Kumakalat na balitang hindi mapaniwalaan,
Ang dating labing-apat ngayo’y iilan na lang,
Ngunit hindi pa rin ito magiging hadlang.

Pagasasamahan pa rin ng science, di mapapantayan,
May maaalis, may malayo man,
Hindi pa din hahayaan,
Na pagkakaibiga’y mawala ng lubusan.

Sa pagdating ng panahon, tayo’y magsasama ulit,
Susulitin ang panahong sati’y pinagkait,
Mga pusong sabik na sabik,
Inuuyam nitong ating daigdig.

Sa bawat isa sa atin hangad ko’y tagumpay,
Makamit natin mga ninananais sa buhay,
Pagnakadaupang-palad muli’y may isaysay,
Sa dating nakasamang maglakbay.

Kahit anong mangyari’y magpasalamat sa Panginoon,
Siya ang dhilan ba’t sa pagsubok tayo’y nakakabangon,
Hindi hinahayaang malugmok sa kahapon,
Nais niya tayo’y sumaya paglaon.

Mensahe ko’y wag sayangin mga oportunidad,
Nais ng Maykapal tayo’y maglayag,
Linangin talento, pagyamamaning lahat
Sulitin ang buhay, tayo’y mapalad.


Marie Kristelle Aguilar
Bukang-liwayway

No comments:

Post a Comment