Popular Posts

Monday, March 21, 2011

3-science, Ang Pamamaalam ay Hindi Nangagahulugang Wakas

[ nung nalaman ko na hindi na ako mapapabilang sa IV-sciance, nalungkot ako, parang kalahati ng buhay ko ang nawala. paano na lang ako? mawawala na ba sa akin ang mga kaibigan ko? sa sobrang pagmamahal ko sa 3-science, nangako ako na bawat isa sa amin ay gagawan ko ng tula, bukod pa ang tula para sa buong 3-science. at ngayon nga eto na siya. Sana magustuhan ninyo]


III-Science
March 16 2011

Sa tatlong taong tayo'y magkakasama,
Ako ay lubha nyong napasaya
Kaya bago ko tuluyang lisanin na,
Nais komalaman nyo, sa aki’y kayo’y mahalaga.

Hindi maitatangging samahan ay lumalim,
Sa isa’t isa’y nagsasabihan ng lihim
Marami mang humahadlang satin,
Nanatili pa rin samahan natin.

May mga panahong tayo’y nauungusan,
Ng ibang mga tao sa mga labanan,
Ngunit araw di’y nagtatapos, ating nauunawaan
Na ganyan lang talaga minsan ating kapalaran.

Ngayon nga’y tayo na’y maghihiwalay,
Maninibago tayo, dahil hindi sanay
Mababawasn kaligayang taglay,
Ngunit pagkakaybigan, hindi malulustay.

Samahan ng III-science, sadyang kakaiba,
Sigurado kong pag ika’y napasama,
Lahat sila’y iyong nakasama,
Malulungkot ka kapag sila’y nawala.

Paghiwalayin ma’y wala akong pakielam,
Basta’t ala-ala natin wag kalimutan,
Atin itong ituring na kayaman,
Balikan natin saying dulot ng nakaraan.


{marie kristelle aguilar}
< bukang liwayway>


No comments:

Post a Comment